logo
logomobile
Navigation
  • หน้าแรก
  • รู้จักสำนักงาน
    • ประวัติความเป็นมา
    • วิสัยทัศน์ / พันธกิจ / ค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กร
    • ยุทธศาสตร์ สนค.
    • นโยบาย/มาตรการ/แผน
      • นโยบายการกำกับดูแลองค์การที่ดีของ สนค.
        • นโยบาย
          • ประจำปีงบประมาณ 2564
          • ประจำปีงบประมาณ 2565
        • คณะทำงานการกำกับดูแลองค์การที่ดีของสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า
        • แผนปฏิบัติการนโยบายการกำกับดูแลองค์การที่ดี
          • ประจำปีงบประมาณ 2564
          • ประจำปีงบประมาณ 2565
      • มาตรการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารต่อสาธารณะ
      • มาตรการและกลไกการเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงาน
        • ปีงบประมาณ 2566
        • ปีงบประมาณ 2565
      • แผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจการพาณิชย์ ของ สนค.
      • แผนปฏิบัติราชการ ของ สนค.
        • แผนปฏิบัติราชการ ปี 2566
        • แผนปฏิบัติราชการ 5 ปี (ระยะแรก ปี 2566 – 2570)
        • แผนปฏิบัติราชการ ปี 2565
        • แผนปฏิบัติราชการ 5 ปี (ระยะแรก ปี 2563 – 2565)
        • แผนปฏิบัติราชการ 4 ปี (2561-2564)
        • แผนปฏิบัติราชการ ปี 2564
        • แผนปฏิบัติราชการ ปี 2563
        • แผนปฏิบัติราชการ ประจำปี 2561
      • แผนปฏิบัติงานของ สนค.
        • ปีงบประมาณ 2566
        • ปีงบประมาณ 2565
        • ปีงบประมาณ 2564
        • ปีงบประมาณ 2563
        • ปีงบประมาณ 2562
        • ปีงบประมาณ 2561
        • ปีงบประมาณ 2560
        • ปีงบประมาณ 2559
      • นโยบายด้านสิทธิมนุษยชนของสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า
      • มาตรการด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม
      • ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับติดต่อสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า พ.ศ. 2566
    • ค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กร
    • ผู้นำการบริหารการเปลี่ยนแปลง
    • ผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับกรม
    • โครงสร้างองค์กร
      • โครงสร้างผู้บริหาร
      • แผนภูมิโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการ
    • กฎระเบียบและข้อบังคับ
    • การดำเนินงานของ สนค.
      • งานงบประมาณและการเงิน
      • งานตรวจสอบภายใน
      • งานบริหารบุคลากร
      • งานส่งเสริมจริยธรรมและต่อต้านทุจริต
      • คำรับรองปฎิบัติราชการฯ-ผลปฏิบัติงานของ สนค.
        • คำรับรองปฏิบัติราชการ
          • ปีงบประมาณ 2563
          • ปีงบประมาณ 2562
          • ปีงบประมาณ 2561
          • ปีงบประมาณ 2560
          • ปีงบประมาณ 2559
            • รายงานคำรับรองฯ
            • รายงานผลราย 6 เดือน
            • รายงานผลราย 9 เดือน
        • ผลการปฏิบัติงานของ สนค.
          • ปีงบประมาณ 2566
          • ปีงบประมาณ 2565
          • ปีงบประมาณ 2564
          • ปีงบประมาณ 2563
          • ปีงบประมาณ 2562
          • ปีงบประมาณ 2561
            • ผลการปฏิบัติงานรอบ 6 เดือน
            • ผลการเบิกจ่ายรอบ 6 เดือน
          • ปีงบประมาณ 2560
            • ผลการปฏิบัติงานและการเบิกจ่ายงบประมาณ ณ สิ้นปีงบประมาณ
      • ประเมินความโปร่งใส
      • รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจในการให้บริการ
      • หน่วยงานพาณิชย์คุณธรรม
      • รายงานประจำปี
  • อำนาจหน้าที่
  • นโยบาย
    • ยุทธศาสตร์และแผนระดับชาติ
    • ยุทธศาสตร์กระทรวงพาณิชย์
      • ยุทธศาสตร์กระทรวงพาณิชย์
      • แผนปฏิบัติราชการกระทรวงพาณิชย์
  • ถาม-ตอบ
    • กระดานสนทนา
  • แบบสำรวจ
  • ติดต่อเรา
  • แผนผังเว็บไซต์
-A A +A

Search form

** 📢 ประกาศ สนค. เรื่อง การขึ้นบัญชีและการยกเลิกบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ในการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคล เข้ารับราชการในตำแหน่งนักวิชาการพาณิชย์ปฏิบัติการ (ปริญญาโท) **** 📢 ประกาศ สนค. เรื่อง รายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกให้เข้ารับการประเมินผลงานเพื่อเลื่อนขึ้นแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งระดับชำนาญการพิเศษ **** 📢 ประกาศ สนค. เรื่อง เลื่อนกำหนดประกาศการขึ้นบัญชีผู้สอบแข่งขันได้เพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการ ในตำแหน่งนักวิชาการพาณิชย์ปฏิบัติการ (ปริญญาโท) **** 📢 ประกาศ สนค. เรื่อง บัญชีรายชื่อผู้ผ่านการเลือกสรรเพื่อจัดจ้างเป็นพนักงานราชการทั่วไป ในตำแหน่งเจ้าพนักงานธุรการ **** 📢 ประกาศ สนค. เรื่อง รายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะ ครั้งที่ 2 ในตำแหน่งเจ้าพนักงานธุรการ และกำหนดวัน เวลา สถานที่ประเมิน และระเบียบเกี่ยวกับการประเมิน **** 📢 ประกาศ สนค. เรื่อง รายชื่อผู้มีสิทธิเข้าสอบแข่งขันเพื่อวัดความเหมาะสมกับตำแหน่งนักวิชาการพาณิชย์ปฏิบัติการ (ปริญญาโท) และกำหนดวัน เวลา สถานที่สอบ และระเบียบเกี่ยวกับสอบ **** 📢 ประกาศ สนค. เรื่อง รับสมัครข้าราชการเข้ารับการคัดเลือกให้เป็นผู้เสนอผลงานเข้ารับการประเมินเพื่อเลื่อนขึ้นแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนักวิชาการพาณิชย์ ระดับชำนาญการพิเศษ **** 📢 ประกาศ สนค. เรื่อง รายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะ ครั้งที่ 1 (สอบข้อเขียน) ในตำแหน่งเจ้าพนักงานธุรการ และกำหนดวัน เวลา สถานที่ และระเบียบที่เกี่ยวกับการประเมินความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะ ครั้งที่ 1 **** 📢 ประกาศ สนค. เรื่อง รายชื่อผู้สมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการ ในตำแหน่งนักวิชาการพาณิชย์ปฏิบัติการ (ปริญญาโท) และกำหนดวัน เวลา สถานที่ และระเบียบเกี่ยวกับการสอบ **** 📢 ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการกลั่นกรองสำหรับการแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทอำนวยการระดับต้น ในกลุ่มตำแหน่งบัญชีทั่วไป ของสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า **** 📢 ประกาศสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เรื่อง รายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการกลั่นกรอง เพื่อขึ้นบัญชีรายชื่อผู้ผ่านการกลั่นกรอง สำหรับการแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทอำนวยการระดับต้น ในกลุ่มตำแหน่งบัญชีทั่วไป ของสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า และกำหนดวัน เวลา สัมภาษณ์ **** 📢 ประกาศสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เรื่อง รับสมัครข้าราชการเพื่อขึ้นบัญชีรายชื่อผู้ผ่านการกลั่นกรองสำหรับการแต่งตั้งข้าราชการ ให้ดำรงตำแหน่งประเภทอำนวยการระดับต้น ในกลุ่มตำแหน่งบัญชีทั่วไป ของสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า **** 📢 ประกาศสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เรื่อง การกำหนดจำนวนคนที่จะให้ขึ้นบัญชีรายชื่อผู้ผ่านการกลั่นกรอง สำหรับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทอำนวยการระดับต้น ในกลุ่มตำแหน่งบัญชีทั่วไป **** 📢 ประกาศสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เรื่อง รับสมัครข้าราชการเข้ารับการคัดเลือกให้เป็นผู้เสนอผลงานเข้ารับการประเมิน เพื่อเลื่อนขึ้นแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการพิเศษ **** 📢 ประกาศสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เรื่อง รับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการ ในตำแหน่งนักวิชาการพาณิชย์ปฏิบัติการ (ปริญญาโท) **** 📢 ประกาศสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เรื่อง รับสมัครบุคคลเพื่อเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ในตำแหน่งเจ้าพนักงานธุรการ **** 📢 ประชาสัมพันธ์โครงการส่งเสริมประสิทธิภาพการค้าพาณิชย์โดยตรง (ผ่านตั่ว) ขององค์การคลังสินค้า **** 📢 ประกาศสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เรื่อง บัญชีรายชื่อผู้ผ่านการเลือกสรรเพื่อจัดจ้างเป็นพนักงานราชการทั่วไป ในตำแหน่งนักวิชาการคอมพิวเตอร์ และตำแหน่งเจ้าพนักงานเครื่องคอมพิวเตอร์ **** 📢 ประกาศสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เรื่อง รายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะ ครั้งที่ 2 (โดยทดลองปฏิบัติ และการสัมภาษณ์) ในตำแหน่งนักวิชาการคอมพิวเตอร์ และตำแหน่งเจ้าพนักงานเครื่องคอมพิวเตอร์ และกำหนดวัน เวลา สถานที่ และระเบียบที่เกี่ยวกับการประเมินความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะ **** 📢 (อัพเดต) ประกาศสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เรื่อง รายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะ และกำหนดวัน เวลา สถานที่ในการประเมินความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะ ครั้งที่ 1 (สอบข้อเขียน) ในตำแหน่งนักวิชาการคอมพิวเตอร์ และตำแหน่งเจ้าพนักงานเครื่องคอมพิวเตอร์ **** 📢 ประกาศสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เรื่อง รับสมัครบุคคลเพื่อเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป **** 📢 ประกาศสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เรื่อง นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล **** 📢 ประกาศสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เรื่อง นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ **** 📢 ประกาศสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เรื่อง นโยบายข้อมูลองค์กร **** 📢 ประกาศสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เรื่อง บัญชีรายชื่อผู้ผ่านการเลือกสรรเพื่อจัดจ้างเป็นพนักงานราชการ **** 📢 ประกาศสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เรื่อง ขอเลื่อนการประเมินความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะ ครั้งที่ 2 (สอบสัมภาษณ์) และกำหนดวัน เวลา สถานที่ในการประเมินความรู้ ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะ **** 📢 ประกาศสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เรื่อง รายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะ ครั้งที่ 2 (สอบสัมภาษณ์) และกำหนดวัน เวลา สถานที่ในการประเมินความรู้ ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะ **** 📢 (เพิ่มเติม) ประกาศสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เรื่อง รายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินความรู้ ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะ ครั้งที่ 1 กำหนดวัน เวลา สถานที่ในการประเมินความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะ ครั้งที่ 1 ในตำแหน่งนักวิชาการพาณิชย์ (สอบข้อเขียน) มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) **** 📢 ประกาศสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เรื่อง รายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะ ครั้งที่ 1 กำหนดวัน เวลา สถานที่ในการประเมินความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะ ครั้งที่ 1 ในตำแหน่งนักวิชาการพาณิชย์ (สอบข้อเขียน) **** 📢 ประกาศสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เรื่อง รับสมัครบุคคลเพื่อเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ในตำแหน่งนักวิชาการพาณิชย์ **

Page Style

  • Black/White
  • White/Black
  • Yellow/Blue
  • Standard

Current Style: Standard

  • หน้าแรก
  • รู้จักสำนักงาน
    • ประวัติความเป็นมา
    • วิสัยทัศน์ / พันธกิจ / ค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กร
    • ยุทธศาสตร์ สนค.
    • นโยบาย/มาตรการ/แผน
      • นโยบายการกำกับดูแลองค์การที่ดีของ สนค.
        • นโยบาย
          • ประจำปีงบประมาณ 2564
          • ประจำปีงบประมาณ 2565
        • คณะทำงานการกำกับดูแลองค์การที่ดีของสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า
        • แผนปฏิบัติการนโยบายการกำกับดูแลองค์การที่ดี
          • ประจำปีงบประมาณ 2564
          • ประจำปีงบประมาณ 2565
      • มาตรการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารต่อสาธารณะ
      • มาตรการและกลไกการเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงาน
        • ปีงบประมาณ 2566
        • ปีงบประมาณ 2565
      • แผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจการพาณิชย์ ของ สนค.
      • แผนปฏิบัติราชการ ของ สนค.
        • แผนปฏิบัติราชการ ปี 2566
        • แผนปฏิบัติราชการ 5 ปี (ระยะแรก ปี 2566 – 2570)
        • แผนปฏิบัติราชการ ปี 2565
        • แผนปฏิบัติราชการ 5 ปี (ระยะแรก ปี 2563 – 2565)
        • แผนปฏิบัติราชการ 4 ปี (2561-2564)
        • แผนปฏิบัติราชการ ปี 2564
        • แผนปฏิบัติราชการ ปี 2563
        • แผนปฏิบัติราชการ ประจำปี 2561
      • แผนปฏิบัติงานของ สนค.
        • ปีงบประมาณ 2566
        • ปีงบประมาณ 2565
        • ปีงบประมาณ 2564
        • ปีงบประมาณ 2563
        • ปีงบประมาณ 2562
        • ปีงบประมาณ 2561
        • ปีงบประมาณ 2560
        • ปีงบประมาณ 2559
      • นโยบายด้านสิทธิมนุษยชนของสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า
      • มาตรการด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม
      • ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับติดต่อสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า พ.ศ. 2566
    • ค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กร
    • ผู้นำการบริหารการเปลี่ยนแปลง
    • ผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับกรม
    • โครงสร้างองค์กร
      • โครงสร้างผู้บริหาร
      • แผนภูมิโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการ
    • กฎระเบียบและข้อบังคับ
    • การดำเนินงานของ สนค.
      • งานงบประมาณและการเงิน
      • งานตรวจสอบภายใน
      • งานบริหารบุคลากร
      • งานส่งเสริมจริยธรรมและต่อต้านทุจริต
      • คำรับรองปฎิบัติราชการฯ-ผลปฏิบัติงานของ สนค.
        • คำรับรองปฏิบัติราชการ
          • ปีงบประมาณ 2563
          • ปีงบประมาณ 2562
          • ปีงบประมาณ 2561
          • ปีงบประมาณ 2560
          • ปีงบประมาณ 2559
            • รายงานคำรับรองฯ
            • รายงานผลราย 6 เดือน
            • รายงานผลราย 9 เดือน
        • ผลการปฏิบัติงานของ สนค.
          • ปีงบประมาณ 2566
          • ปีงบประมาณ 2565
          • ปีงบประมาณ 2564
          • ปีงบประมาณ 2563
          • ปีงบประมาณ 2562
          • ปีงบประมาณ 2561
            • ผลการปฏิบัติงานรอบ 6 เดือน
            • ผลการเบิกจ่ายรอบ 6 เดือน
          • ปีงบประมาณ 2560
            • ผลการปฏิบัติงานและการเบิกจ่ายงบประมาณ ณ สิ้นปีงบประมาณ
      • ประเมินความโปร่งใส
      • รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจในการให้บริการ
      • หน่วยงานพาณิชย์คุณธรรม
      • รายงานประจำปี
  • อำนาจหน้าที่
  • นโยบาย
    • ยุทธศาสตร์และแผนระดับชาติ
    • ยุทธศาสตร์กระทรวงพาณิชย์
      • ยุทธศาสตร์กระทรวงพาณิชย์
      • แผนปฏิบัติราชการกระทรวงพาณิชย์
  • ถาม-ตอบ
    • กระดานสนทนา
  • แบบสำรวจ
  • ติดต่อเรา
  • แผนผังเว็บไซต์

You are here

Home » ธุรกิจบรรจุภัณฑ์รุ่ง สนค. แนะกลยุทธ์ปรับตัว ตอบรับกระแสรักษ์โลกรักสุขภาพ

ธุรกิจบรรจุภัณฑ์รุ่ง สนค. แนะกลยุทธ์ปรับตัว ตอบรับกระแสรักษ์โลกรักสุขภาพ

  • ดีมาก (16694 vote)
  • ดี (18327 vote)
  • พอใช้ (17473 vote)
  • ต้องปรับปรุง (5839 vote)
  • Total (79420 vote)

ภาพรวมความพึงพอใจการเข้าใช้งานเว็บไซต์สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า

ข้อเสนอแนะ :

แบบสำรวจความพึงพอใจการเข้าใช้งานเว็บไซต์สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า


พอใจมากที่สุด

21%

พอใจมาก

23%

พอใจปานกลาง

22%

พอใจน้อย

7%

พอใจน้อยที่สุด

27%

Total votes: 79420

Submitted by priceadmin on 20 July, 2021 - 11:32

ธุรกิจบรรจุภัณฑ์รุ่ง สนค. แนะกลยุทธ์ปรับตัว ตอบรับกระแสรักษ์โลกรักสุขภาพ

                  สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) วิเคราะห์ตลาดบรรจุภัณฑ์ในยุคโควิด-19 พบว่าอีคอมเมิร์ซและอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นต่อสินค้าอุปโภคบริโภคและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ดันการค้าบรรจุภัณฑ์โลกไตรมาสแรกปี 64 ทะลุกว่าหนึ่งแสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 13% ชี้มีโอกาสโตต่อเนื่องปีละ 7.5% แนะผู้ประกอบการไทยนำนวัตกรรมมาใช้ในการผลิตบรรจุภัณฑ์ที่ปลอดภัย รีไซเคิลหรือย่อยสลายได้ เพื่อสร้างความได้เปรียบและตอบโจทย์กระแสรักษ์โลกรักสุขภาพ

                  นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ผู้อำนวยการ สนค. เปิดเผยผลการศึกษาตลาดบรรจุภัณฑ์ในยุคโควิด-19 ของ สนค. ตามนโยบายนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อสร้างโอกาสในการส่งออกสินค้าของไทย พบว่าบรรจุภัณฑ์เป็นที่ต้องการในตลาดโลกเพิ่มขึ้น เนื่องจากกระแสความนิยมซื้อขายผ่านอีคอมเมิร์ซ และความต้องการสินค้าอุปโภคบริโภคและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพเพิ่มสูงขึ้น ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในหลายประเทศ โดยการค้าบรรจุภัณฑ์โลกในไตรมาสแรกของปี 2564 มีมูลค่า 110,985.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 13% แยกเป็นการส่งออกมูลค่า 57,813.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 14% และการนำเข้ามูลค่า 53,172.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 12% ผู้ส่งออกและนำเข้าสำคัญ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา เยอรมนี และจีน

                  ไทยเป็นผู้ส่งออกบรรจุภัณฑ์รายใหญ่ที่สุดในอาเซียน มีมูลค่าส่งออกในไตรมาสแรกของปี 2564 รวม 844.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 11.2% รองลงมา ได้แก่ มาเลเซีย เวียดนาม สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ตามลำดับ โดยไทยส่งออกไปสหรัฐฯ 123.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 13.8% สัดส่วน 14.6% ญี่ปุ่น 122.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 6.6% สัดส่วน 14.5% เวียดนาม 78.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 21.6% สัดส่วน 9.3% อินโดนีเซีย 72.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 20.9% สัดส่วน 8.6% และจีน 51 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 7.2% สัดส่วน 6% โดยบรรจุภัณฑ์พลาสติกเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ไทยส่งออกมากที่สุด คิดเป็นสัดส่วน 78.2% ของมูลค่าส่งออกบรรจุภัณฑ์ทั้งหมดของไทย และครองส่วนแบ่ง 1.7% ในตลาดโลก ซึ่งจุดแข็งของไทยคือ มีความได้เปรียบเชิงเทคโนโลยีและคุณภาพของบรรจุภัณฑ์ เมื่อเทียบกับคู่แข่งหลักอย่างเวียดนาม มาเลเซีย และอินโดนีเซีย

                  นายภูสิตกล่าวว่า ธุรกิจบรรจุภัณฑ์มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดย Businesswire (2001) คาดว่ามูลค่าตลาดบรรจุภัณฑ์โลกจะขยายตัว 7.5% ต่อปี ระหว่างปี 2562-2570 ซึ่งผู้ประกอบการไทยควรเตรียมความพร้อมในการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน เพื่อช่วงชิงโอกาสทางการค้าและส่วนแบ่งตลาดที่กำลังเติบโต โดยปัจจัยสำคัญที่ควรคำนึงถึงคือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่ง McKinsey & Company (2020) ได้สำรวจทัศนะของผู้บริโภคใน 10 ประเทศ ต่อคุณลักษณะของบรรจุภัณฑ์ พบข้อสรุปที่น่าสนใจ 3 ประเด็น ที่มีผลต่อการผลิตบรรจุภัณฑ์

                  ประเด็นแรก ผู้บริโภคต้องการใช้บรรจุภัณฑ์ที่มีความปลอดภัยด้านอาหารและสุขอนามัยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา อาทิ อินเดีย อินโดนีเซีย และบราซิล เป็นต้น ประเด็นที่ 2 ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการใช้บรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน โดยผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่ผู้บริโภคในยุโรปและญี่ปุ่นกังวลมากที่สุด คือ การเป็นขยะทะเล ขณะที่ผู้บริโภคในเอเชียกังวลเรื่องมลพิษทางน้ำและอากาศ นอกจากนี้ ผู้บริโภคกว่า 50% ในจีน อินโดนีเซีย สหรัฐฯ บราซิล เยอรมนี อิตาลี อินเดีย และสหราชอาณาจักร ยินดีที่จะจ่ายเพิ่มขึ้นสำหรับบรรจุภัณฑ์อาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ขณะที่ในญี่ปุ่นและฝรั่งเศส มีผู้บริโภคต่ำกว่า 50% ที่ยินดีจ่ายเพิ่มขึ้น และประเด็นที่ 3 ผู้บริโภคในแต่ละประเทศเห็นต่างกันว่า บรรจุภัณฑ์ชนิดใดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยผู้บริโภคสหรัฐฯ และยุโรปเห็นว่า กล่องกระดาษ ขวดแก้ว และเหยือกแก้วเป็นบรรจุภัณฑ์รักษ์โลก ขณะที่ผู้บริโภคจีน บราซิล และอินโดนีเซีย ยกให้ฟิล์มพลาสติกชนิดสลายตัว (Compostable Plastic) หรือรีไซเคิลได้ และบรรจุภัณฑ์กระดาษ เป็นบรรจุภัณฑ์รักษ์โลก สำหรับบรรจุภัณฑ์ที่เป็นโทษต่อสิ่งแวดล้อมในมุมมองของผู้บริโภคทุกประเทศ คือ บรรจุภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของพลาสติก กระดาษ และอะลูมิเนียมฟอยล์ อยู่ รวมกัน หรือบรรจุภัณฑ์แบบอ่อนตัว (Flexible Packaging) อาทิ ถุงบรรจุขนมขบเคี้ยว ถุงอาหารแช่แข็ง และถุงบรรจุน้ำยาทำความสะอาด เป็นต้น

                  “สุขอนามัยและความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม เป็นแนวโน้มที่โดดเด่นของบรรจุภัณฑ์ในยุคปัจจุบัน ผู้ประกอบการไทยควรก้าวให้ทันการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค เพื่อสร้างจุดแข็งทางการตลาด และคว้าโอกาสการเติบโตของธุรกิจ รับจังหวะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ด้วยการคิดค้นนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ที่มีความปลอดภัย สามารถรีไซเคิลหรือย่อยสลายได้ และอาจใช้เทคนิคการผลิตจากเม็ดพลาสติกรีไซเคิล (Post-Consumer Resin) โดยการติดฉลากว่าเป็นบรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า และดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภค” นายภูสิตกล่าว

------------------------------------------

สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า
กระทรวงพาณิชย์
20 กรกฎาคม 2564

 

วันที่ลงข่าว: 
Tuesday, 20 July 2021
footerlogo

สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ.2559 กระทรวงพาณิชย์ Ministry of Commerce

© 2016 สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า

กระทรวงพาณิชย์ 563 ถนนนนทบุรี ตำบลบางกระสอ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี 11000

E-mail: saraban-tpso@moc.go.th, tpso_webmaster@moc.go.th

โทรศัพท์. 0 2507 7895 โทรสาร. 0 2547 5687, 0 2507 7007

นโยบายข้อมูลองค์กร  |  นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ  |  นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

Follow Us
 facebook facebook
Hot Line
hotline

© 2023 กลุ่มมาตรฐานข้อมูลและดัชนีเศรษฐกิจการค้า กองสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจการค้า

สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร.0-2507-5822 โทรสาร 0-2507-5806